Kiểm toán nhãn là quá trình xác định, đếm và ghi lại các nhãn hiệu đối với chất thải nhựa thu gom được để giúp xác định những công ty phải chịu trách vì đã gây ô nhiễm nhựa

Huy động các tình nguyện viên khoa học công dân trên khắp thế giới với sứ mệnh chung là buộc các công ty phải chịu trách nhiệm về sản phẩm/bao bì nhựa của họ – bởi vì ô nhiễm nhựa chưa bao giờ là vấn đề của riêng người tiêu dùng. Để thay đổi hệ thống, chúng tôi cần mọi người chung tay.

Hãy tham gia cùng chúng tôi!

Kiểm toán nhãn là gì?

Quá trình xác định, đếm và ghi lại các nhãn hiệu đối với chất thải nhựa thu gom được để giúp xác định những công ty phải chịu trách vì đã gây ô nhiễm nhựa

Xem thêm thông tin tại: https://www.breakfreefromplastic.org/brandaudittoolkit/

Khái niệm

  • “Có Nhãn” – Một loại rác thải nhựa có nhãn hiệu mà nhãn hiệu đó vẫn còn rõ ràng
  • Nhựa là gì?. Đôi khi các mặt hàng được tạo thành từ nhựa và hỗn hợp các vật liệu khác, như nhựa, kim loại, giấy, v.v. Vậy làm cách nào để bạn biết có nên đưa một sản phẩm thải bỏ vào kiểm toán nhãn hiệu nhựa này hay không? Nếu một sản phẩm có ít nhất 50% nhựa thì bạn có thể bao gồm nó. Ví dụ, một lon nước ngọt chủ yếu là kim loại nhưng cũng có một lớp nhựa mỏng bên trong. Nếu lượng nhỏ nhựa này chỉ chiếm dưới 50% tổng số vật liệu làm lon nước thì lon này không được coi là nhựa.

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN KIỂM TOÁN NHÃN

Đã đến lúc vận động để chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa . Bằng cách thu thập dữ liệu chất lượng cao về các nhãn hiệu bạn tìm thấy trong thùng rác! .Vui lòng đọc qua tất cả các bước và tham gia buổi đào tạo trước khi bạn bắt đầu kiểm toán nhãn hiệu.

BƯỚC 1: CHỌN VỊ TRÍ

Chọn vị trí phù hợp nhất với bạn và nhu cầu của cộng đồng. Đảm bảo chọn một địa điểm có quy mô phù hợp với số lượng tình nguyện viên mà bạn có.

Đối với các nhóm nhỏ

Chúng tôi đề xuất một khu vực nhỏ hơn với ít chất thải hơn. Trong khi các nhóm lớn hơn có thể thực hiện ở các khu vực lớn hơn, có nhiều chất thải hơn. Nếu bạn đang tự mình kiểm toán nhãn hiệu, hãy cân nhắc kiểm toán nhựa trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Giống như câu nói nổi tiếng, “Hãy làm những gì bạn có thể với những gì bạn có tại nơi ở của bạn.”

Những điều cần cân nhắc khi chọn địa điểm:

Bạn sẽ dọn dẹp ngoài trời với nhiều tình nguyện viên hay một nhóm nhỏ?. Bạn sẽ thu thập các vật dụng sử dụng một lần được thải bỏ trong nhà hay văn phòng của bạn để kiểm tra nhựa trong cuộc sống của chính bạn?.

Bạn có đang dọn dẹp ô nhiễm nhựa trên mặt nước bằng thuyền kayak và lưới hay trên vỉa hè trong thành phố không?.

Cho dù hoạt động dọn dẹp và kiểm toán nhãn hiệu của bạn diễn ra ngoài trời hay trong nhà, điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch trước để được các cơ quan chức năng địa phương cho phép tổ chức sự kiện của mình.

BƯỚC 2: LẬP KẾ HOẠCH XỬ LÝ CHẤT THẢI

Đầu tiên, điều quan trọng là phải lập một kế hoạch xử lý chất thải. Hãy suy nghĩ trước về cách xử lý đúng tất cả rác thải từ hoạt động thu gom hoặc dọn dẹp của bạn. Chúng tôi hoan nghênh bạn thu gom rác thải không phải nhựa, nhưng vui lòng để riêng đồ nhựa cho mục đích kiểm toán nhãn hiệu chỉ dành cho nhựa này! Sau khi bạn hoàn thành việc kiểm toán nhãn hiệu của mình, hãy chuẩn bị xử lý tất cả rác thải một cách phù hợp:

  • Các vật dụng có thể tái chế nên được chuyển đến các cơ sở thu hồi và/hoặc tái chế vật liệu tại địa phương của bạn.
  • Chất thải có thể phân hủy sinh học có thể được dành để làm phân vi sinh.
  • Chất thải không thể tái chế hoặc làm phân vi sinh (chất thải còn lại) phải được đưa vào bãi chôn lấp sau khi bạn hoàn thành việc dọn dẹp của mình. Bạn có thể phải liên hệ với cơ quan quản lý chất thải địa phương để sắp xếp việc này.

Và một bước bổ sung đặc biệt đối với nhựa có nhãn hiệu: Bạn có thể đóng gói và vận chuyển trở lại trụ sở công ty đã sản xuất ra sản phẩm! Xem Bước 10 để biết chi tiết

BƯỚC 3: CHUẨN BỊ DỤNG CỤ

Bạn sẽ cần các loại công cụ và thiết bị khác nhau để kiểm toán, tùy thuộc vào loại thu gom bạn đang thực hiện. Nhưng cho dù bạn đang thu gom và kiểm toán ở đâu, hãy nhớ mang theo bản dữ liệu kiểm toán nhãn hiệu và bản hướng dẫn trực quan đã in sẵn, cùng với bút/bút chì và bảng kẹp giấy.

NẾU GOM RÁC NGOÀI TRỜI…

Nếu bạn sẽ ở trên mặt nước bằng thuyền kayak hoặc tàu nhỏ, cách tốt nhất để gom rác là sử dụng lưới có kích thước trung bình. Sau đó, bạn có thể thu gom tất cả vào túi hoặc thùng gắn trên tàu của mình và thực hiện kiểm toán khi bạn trở lại đất liền.

Hãy chắc chắn rằng bạn có thiết bị phù hợp để bảo vệ bản thân và tình nguyện viên của bạn:

  • Găng tay, kẹp, khẩu trang và/hoặc lưới bảo hộ cho tất cả tình nguyện viên
  • Thùng, túi hoặc xô thu gom
  • Một tấm bạt lớn hoặc một tấm bìa cũ (nơi để phân loại đồ của bạn, tránh làm lộn xộn!)

NẾU GOM RÁC TRONG NHÀ…

Nếu bạn định kiểm toán rác nhựa của nhà riêng, trường học hoặc văn phòng, hãy dùng một thùng hoặc túi thu gom riêng cho tất cả các bao bì nhựa và sản phẩm bạn thải bỏ trong một tuần và thu gom tất cả chúng vào thùng đó trong 7 ngày. Đảm bảo làm sạch và lau khô những vật dụng này trước khi bỏ vào thùng. Vào cuối 7 ngày đó, hãy kiểm toán mọi thứ trong thùng và ghi lại những gì bạn thấy vào bản dữ liệu kiểm toán nhãn hiệu.

Đảm bảo cho bạn cùng nhà, bạn cùng lớp hoặc đồng nghiệp của bạn biết bạn đang làm gì. Chúng tôi khuyên bạn nên treo một tấm biển phía trên thùng thu gom nhựa của bạn (nhấp vào đây để xem mẫu!) và nói với họ từng người một. Điều này giúp ngăn họ dịch chuyển rác thải đã thu gom của bạn trước khi bạn kiểm toán và bạn cũng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện về các giải pháp chống ô nhiễm nhựa!

BƯỚC 4: HIỂU BẢNG DỮ LIỆU

Bạn và các tình nguyện viên của mình nên biết cách điền vào bảng dữ liệu trước ngày kiểm toán nhãn hiệu và dọn dẹp. Nếu bạn là trưởng nhóm sự kiện, hãy tham gia một trong các buổi đào tạo trực tuyến. Nếu bạn là một người tham gia tình nguyện, hãy xem video hướng dẫn ngắn này!

Sau khi đào tạo, hãy in bảng dữ liệu kiểm toán nhãn hiệu và làm theo các bước sau để ghi lại thông tin bên dưới về từng sản phẩm nhựa.

Sử dụng hướng dẫn trực quan hữu ích này để xác định loại sản phẩm và loại vật liệu cho từng loại rác nhựa bạn gom được.

  • Nhập tên của nhãn hiệu. Đây sẽ là từ dễ thấy nhất được in trên vật phẩm. Các loại rác thải nhựa có nhãn hiệu không xác định được vẫn nên được tính. Bạn có thể chỉ cần viết “Không rõ” trong cột “Nhãn hiệu” cho các mặt hàng không xác định này, sau đó ghi lại các thông tin cần thiết khác.
  • Nhập mô tả vật dụng. Đó là một chai nước? Một tàn thuốc? Hay một mảnh nhựa?
  • Khoanh tròn loại sản phẩm. Tham khảo phần ghi chú phía dưới bên trái của bảng dữ liệu để biết các từ viết tắt thích hợp. (Chai nước = FP, nghĩa là “Bao bì thực phẩm”. tàn thuốc = SM, nghĩa là “Vật liệu thuốc hút”).
  • Khoanh tròn loại vật liệu. Tham khảo phần ghi chú ở dưới cùng bên phải của bảng dữ liệu để biết các từ viết tắt thích hợp. Nếu bạn nhìn thấy số bên trong biểu tượng các mũi tên, bạn sẽ biết! (Chai? Có lẽ là PET. Tàn thuốc? O nghĩa là “Loại nhựa khác”).
Kiểm toán nhãn
Phân nhóm kiểm toán nhãn

Tiếp tục thực hiện bước tiếp theo như sau:

  • Khoanh tròn số lớp. Nếu rõ ràng nó được làm bằng một loại vật liệu, chẳng hạn như túi nhựa, hãy khoanh tròn SL, nghĩa là “một lớp”. Đó có phải là giấy gói thực phẩm hay một trong những thứ bao gói đựng dầu gội và chất tẩy rửa? Loại này thường có nhiều lớp. Bạn có thể thử xé vật liệu hoặc cắt bằng kéo để xem nó có nhiều lớp hay không. Nếu bạn không chắc chắn, hãy khoanh tròn “không rõ”.
  • Viết một dấu đếm cho mục này và thêm một dấu đếm khác mỗi khi bạn tìm thấy một vật khác phù hợp mục này cho tất cả các loại vật dụng cùng loại. (Cùng một nhãn hiệu, mô tả mặt hàng, loại sản phẩm, loại vật liệu và các lớp.) Ví dụ: nếu bạn tìm thấy 8 chai Coca Cola giống nhau, bạn sẽ có một hàng với thông tin về loại chai này và 8 dấu đếm trong cột có nhãn “Số lượng” trong bảng dữ liệu kiểm toán.
  • Cộng tất cả các dấu đếm và ghi tổng số các mục giống nhau vào cột cuối cùng có nhãn “Tổng số”.
  • Nếu thông tin cho bất kỳ danh mục nào trong số này không thể xác định được, vui lòng để trống hoặc viết “Không rõ”. Cố gắng hết sức để suy ra thông tin thích hợp với sự trợ giúp của hướng dẫn trực quan của chúng tôi. KHÔNG ghi thông tin sai lệch.

BƯỚC 5: SẮP XẾP NHÓM GHI CHÉP DỮ LIỆU

Tùy thuộc vào quy mô sự kiện của bạn, bạn có thể sắp xếp nhóm tình nguyện kiểm toán đồng hành cùng bạn theo một số cách khác nhau. Dưới đây là hai khuyến cáo.

  1. Sự kiện lớn:

Tập hợp tất cả các loại nhựa đã thu gom lại với nhau và kiểm toán sau đó. Chia tất cả các vật phẩm đã thu gom thành từng đống theo từng loại vật phẩm (chai, túi, cốc, v.v.), rồi chia từng đống đó thành các nhóm nhỏ theo nhãn hiệu. Đếm tất cả các phần và ghi lại mô tả, loại vật liệu và lớp của chúng vào Bảng dữ liệu kiểm toán nhãn hiệu.

Phương pháp này dễ dàng nhất nếu bạn đang dọn dẹp một khu vực rộng lớn với lượng chất thải khổng lồ (tức là hàng đống chất thải, chất đầy cùng một lúc). Ngoài ra, cũng dễ hơn nếu phân chia các sự kiện lớn theo thời gian để việc dọn dẹp và kiểm toán diễn ra đồng thời. Ví dụ: nếu sự kiện của bạn được lên kế hoạch trong hai giờ thì cứ sau 30 phút nhóm dọn dẹp sẽ mang rác thải nhựa mà họ thu thập cho các tình nguyện viên kiểm toán, nhóm kiểm toán có thể ghi lại dữ liệu trong khi những người khác tiếp tục thu gom thêm rác thải.

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn có đủ tình nguyện viên kiểm tra, hãy chỉ định một người cho mỗi loại sản phẩm. Ví dụ: một tình nguyện viên phụ trách ghi dữ liệu về chai, một người khác phụ trách cốc, v.v.

  1. Sự kiện nhỏ:

Phân loại các vật dụng theo nhãn hiệu khi bạn thu gom chúng. Yêu cầu mỗi đội tình nguyện ghi lại các mô tả vật phẩm và kiểm đếm chúng cùng lúc khi họ thu gom nhựa. Hai hoặc ba người có thể đang thu gom rác và thông báo các nhãn hiệu mà họ tìm thấy, trong khi một người khác đánh dấu đếm trên bảng dữ liệu, thêm các dấu đếm cho từng vật thu được. Phương pháp này dễ dàng hơn đối với các hoạt động dọn dẹp nhỏ hơn với ít hoặc nhiều rác biệt lập.

BƯỚC 6: THỜI GIAN THU GOM!

Thu gom tất cả các chất thải trong vùng bạn xác định.

Xin lưu ý rằng quá trình phân loại và kiểm toán rác thải nhựa của bạn sẽ mất một khoảng thời gian – khoảng một giờ cho mỗi túi rác lớn, tùy thuộc vào số lượng tình nguyện viên của bạn. Bạn nên lên kế hoạch trước để nhóm tình nguyện của bạn biết rằng việc kiểm toán nhãn hiệu đòi hỏi một chút kiên nhẫn!

BƯỚC 7: TRUYỀN THÔNG, QUẢNG BÁ

Chụp ảnh “trước” để ghi lại những gì bạn sắp kiểm toán! Sau đó, hãy chụp ảnh “sau” khi dọn dẹp và kiểm toán để chia sẻ tiến trình của bạn với cộng đồng của chúng ta bằng cách gắn thẻ vị trí và #breakfreefromplastic! Bạn cũng có thể chụp ảnh những đống nhựa của từng nhãn hiệu và đăng lên mạng xã hội. Gắn thẻ công ty và đừng quên sử dụng #, #breakfreefromplastic! Xem hướng dẫn truyền thông xã hội của chúng tôi để biết thêm mẹo.

BƯỚC 8: DỌN DẸP!

Làm sạch khu vực kiểm toán cẩn thận và đúng cách, hãy nhớ làm cho khu vực sạch sẽ hơn trước khi bạn bắt đầu. Tham khảo kế hoạch xử lý chất thải của bạn (từ Bước 1, còn nhớ không?) để xử lý đúng cách các chất tái chế, thất thải làm phân vi sinh và chất thải còn lại.

BƯỚC 9: SEND IN THE DATA

Để sản phẩm tuyệt vời của bạn có thể được cung cấp cho người khác và được sử dụng trong cơ sở dữ liệu toàn cầu của chúng tôi trong báo cáo “NHÃN HIỆU” hàng năm, hãy nhập dữ liệu của bạn ở dạng số để gửi cho nhóm của chúng tôi. Chúng tôi có sẵn ba tùy chọn, vì vậy hãy chọn nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Xin lưu ý rằng đối với cuộc kiểm toán nhãn hiệu toàn cầu năm 2020, hạn chót để gửi dữ liệu của bạn là ngày 15 tháng 10 hàng năm. Mọi dữ liệu nhận được muộn sẽ không được đưa vào báo cáo thường niên của năm hiện tại.

TrashBlitz.

Tùy chọn này phù hợp nhất cho các cuộc kiểm toán nhỏ có tối đa 5 người và không quá 2 túi. Điều thú vị về TrashBlitz là dữ liệu của bạn được lưu tự động khi bạn nhập dữ liệu vào và bạn sẽ nhận được tệp tóm tắt số về dữ liệu của mình qua email sau khi bạn gửi. Ngoài ra, nó đã được thiết kế như đánh bạc để làm cho quá trình vui vẻ hơn Vui lòng luôn sử dụng cùng một tên và email khi gửi dữ liệu của bạn, vì mỗi lần gửi sẽ được tính là một sự kiện.

Mẫu nạp dữ liệu trực tuyến của BFFP.

Tùy chọn này phù hợp nhất cho các cuộc kiểm toán trung bình lên đến 15 người và khoảng 5 túi. Nó rất dễ sử dụng và bạn cũng sẽ nhận được tệp tóm tắt số về dữ liệu của mình qua email sau khi gửi. Điều khó khăn duy nhất là nền tảng này có giới hạn 60 mục nhập dữ liệu cho mỗi lần gửi biểu mẫu, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi bạn quyết định sử dụng nền tảng nào. Nếu bạn có hơn 60 mục nhập dữ liệu, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bảng Excel của BFFP.

Bảng Excel của BFFP.

Tùy chọn này lý tưởng cho các cuộc kiểm toán lớn hơn vì không có giới hạn về số lượng dữ liệu bạn có thể nhập! Ngoài ra, bạn có thể làm việc ngoại tuyến, giúp dễ dàng hơn nếu bạn cần lưu và tiếp tục sau đó. Bạn cũng có thể giữ một bản sao dữ liệu gốc cho riêng mình.

Trang tính Excel này đã được lập trình để tự động hoàn thành các mục nhập nhất định khi có thể, nhằm giúp quá trình nhập dữ liệu dễ dàng hơn cho bạn. Xin lưu ý rằng bất kỳ thay đổi nào đối với định dạng sẽ dẫn đến việc dữ liệu của bạn không thể sử dụng được do các giới hạn hợp nhất dữ liệu. Bảng Excel BFFP này có sẵn theo yêu cầu bằng cách gửi email tới brandaudit@breakfreefromplastic.org. Vui lòng gửi lại trang đã hoàn thành của bạn đến cùng địa chỉ email này trước thời hạn.

Mọi dữ liệu nhận được có định dạng khác với một trong ba tùy chọn này sẽ không được đưa vào báo cáo hàng năm của chúng tôi. Điều này là do khó hợp nhất cơ sở dữ liệu ở các định dạng không tương thích

Tổng hợp số liệu kiểm toán nhãn
Tổng hợp số liệu kiểm toán nhãn

BƯỚC 10: TRẢ LẠI NHÀ SẢN XUẤT

Nếu bạn có đủ nguồn lực để làm như vậy, hãy đóng gói những món đồ nhựa có nhãn hiệu và gửi lại cho công ty sản xuất chúng! Bao gồm một lá thư cho công ty mô tả mục đích của việc kiểm toán nhãn hiệu của bạn và thúc giục họ #breakfreefromplastic (loại bỏ nhựa)!.

Bạn cũng có thể chia sẻ hình ảnh về chất thải nhựa có nhãn hiệu đó trên phương tiện truyền thông xã hội, gắn thẻ nhãn hiệu và gắn thẻ nó bằng #IsThisYours. (Vui lòng gửi email cho chúng tôi câu chuyện “Trả lại nhà sản xuất” của bạn, để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội của BFFP! Gửi thư tới brandaudit@breakfreefromplastic.org)

Câu hỏi?

Làm ơn xem tài liệu về Các câu hỏi thường gặp (Frequently Asked Questions)! Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy gửi câu hỏi tới: brandaudit@breakfreefromplastic.org